Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân

08:58 - Thứ Hai, 08/05/2023 Lượt xem: 3782 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua tại địa bàn một số bản vùng sâu, vùng xa của huyện Mường Ảng, một bộ phận dân cư hiểu biết pháp luật còn hạn chế dẫn tới có những hành vi, việc làm vi phạm pháp luật. Để góp phần hạn chế tình trạng này, một trong những giải pháp được huyện Mường Ảng chú trọng là tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, Nhân dân các dân tộc.

Cán bộ chuyên môn huyện Mường Ảng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân xã Nặm Lịch.

UBND huyện Mường Ảng đã giao Phòng Tư pháp - cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện có trách nhiệm tham mưu xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện trong công tác PBGDPL. Các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các Luật, Pháp lệnh, văn bản mới ban hành; các quy định liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đất đai, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; phòng chống tham nhũng, lãng phí, khiếu nại, tố cáo, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ; an toàn giao thông đường bộ; tuyên truyền về vấn đề giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới; phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết, kế hoạch hóa gia đình; hoạt động tôn giáo. Kết quả, từ năm 2022 đến nay, các cơ quan, đơn vị cấp huyện đã phối hợp tổ chức 1.469 cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật với 19.474 người tham dự; 7 hội nghị tập huấn với 451 người tham dự. Cấp xã đã tổ chức được 950 cuộc; trong đó, tuyên truyền miệng được 95 cuộc với 4.809 lượt người tham gia, tuyên truyền trên loa truyền thanh 855 lượt; treo 286 băng rôn, 298 cờ dây, 700 cờ chuối, 100 cụm pano... góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân.

Ông Lò Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Ẳng Nưa cho biết: Ẳng Nưa có 10 bản, trong đó 1 vùng cao Tát Hẹ 100% dân tộc Mông sinh sống. Trước đây tình hình an ninh trật tự của xã cũng tồn tại nhiều vấn đề phức tạp, liên quan đến tôn giáo, an ninh trật tự, tội phạm ma túy, sử dụng vũ khí vật liệu nổ… Nhờ các phòng, ban huyện phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật nên tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn đã cải thiện rất nhiều. Người dân trong xã cơ bản chấp hành các quy định của địa phương, pháp luật của Nhà nước và có ý thức tố giác tội phạm, tự nguyện giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, súng tự chế.

Công tác PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng sâu, vùng xa là một nội dung quan trọng trong nghị quyết lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND, chương trình hành động của UBND huyện. Hằng năm UBND huyện giao phòng Tư pháp tham mưu gửi đề cương tuyên truyền PBGDPL cho 100% báo cáo viên pháp luật cấp huyện và tuyên truyền viên pháp luật các xã, thị trấn trên địa bàn. Nội dung tập trung về: Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Đề cương giới thiệu Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công; Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thi hành án dân sự… làm tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn ngày càng nâng lên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PBGDPL trên địa bàn huyện Mường Ảng còn những hạn chế cần sớm khắc phục như: Việc tuyên truyền, phổ biến chủ yếu lồng ghép với các cuộc họp, hội nghị tại các bản, tổ dân phố; hình thức tuyên truyền chưa đa dạng, chủ yếu bằng hình thức đọc văn bản có sẵn. Chưa huy động được các nguồn lực của xã hội tham gia công tác PBGDPL. Cơ sở hạ tầng còn thiếu, giao thông đi lại tại các bản vùng cao còn khó khăn nên đã ảnh hưởng đến việc tuyên truyền, PBGDPL của các cơ quan, đơn vị và tiếp cận kiến thức pháp luật của người dân. Các tài liệu hầu hết là chữ phổ thông, chưa có tài liệu chữ dân tộc thiểu số nên tác động chưa cao đến các dân tộc thiểu số.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top